“ครัวคุณเอก” ข้าวมันไก่ตำรับเซี่ยงไฮ้ หนึ่งเดียวย่านคลองตัน

“ข้าวมันไก่” เป็นเมนูโปรดของใครหลายคน และก็มีให้เลือกลิ้มลองความอร่อยอยู่หลากหลายร้าน ไม่ว่าจะเป้นร้านข้าวมันไก่ย่านประตูน้ำ ร้านข้าวมันไก่ย่านเสนาฯ ข้าวมันไก่ตำหรับสิงค์โปย่านทองหล่อ ฯลฯ แต่ครั้งนี้จะพามาย่านคลองตันให้บรรดาเหล่านักชิมได้ลิ้มลองข้าวมันไก่ตำหรับเซี่ยงไฮ้ที่ร้าน “ครัวคุณเอก” ร้านข้าวมันไก่ที่ไม่ใช้มันไก่ รสชาตจะเป็นอย่างไร อยากรู้ต้องไปลอง

15 มีนาคม 2564 ร้าน “ครัวคุณเอก” จัด Grand Opening Restaurant ฉลองเปิดร้านให้ลูกค้าและบรรดานักชิมได้มาลิ้มรสความอร่อยกับ “ข้าวมันไก่ตำรับเซี่ยงไฮ้” โดยเฉพาะรสสัมผัสความนุ่มละมุนของเนื้อไก่ ทั้งไก่ต้ม และไก่อบ รสชาติน้ำจิ้มที่เข้มข้น น้ำซุปที่กลมกล่อม ณ ตึกเพียรมานะ ติดกับอาคาร ยูเอ็ม ย่านคลองตัน โดยมีดร.เอกรินทร์ อยู่บำรุง เจ้าของร้านฯ ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนที่มาทำข่าวการเปิดตัวร้านข้าวมันไก่ได้ลิ้มลองความอร่อยที่แตกต่าง

ดร.เอกรินทร์ อยู่บำรุง เจ้าของร้านข้าวมันไก่ “ครัวคุณเอก” เปิดเผยว่า ที่มาของชื่อร้าน “ครัวคุณเอก” มาจากชื่อ “เอกรินทร์” ซึ่งเป็นชื่อของตนเอง พร้อมเล่าว่า ผมได้รับถ่ายทอดการทำข้าวมันไก่ สูตรตำรับเมืองเซี่ยงไฮ้ มาจากลูกน้อง

และเค้ายังแนะนำอีกว่า หากคิดจะเปิดร้านขายข้าวมันไก่ จะต้องลงมือทำด้วยตัวเอง ต้องรู้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ การหุงข้าว การต้มไก่ ฯ เพราะเมื่อเรารู้ เราทำเป็นทุกขั้นตอนแล้ว หลังจากนี้ก็ไม่มีอะไรยาก หากเราจะต้องจ้างลูกน้อง ก็สามารถควบคุมลูกน้องให้ทำข้าวมันไก่ให้เป็นไปตามที่เราต้องการได้

นอกจากนี้ ร้าน “ครัวคุณเอก” เน้นให้ความสำคัญในเรื่องของ ความสะอาด ความสดใหม่ของวัตถุดิบ ส่วนรสชาตความอร่อยบอกได้เลยว่า “อร่อยมาก” เพราะวัตถุดิบที่นำมาปรุงเรียกได้ว่าใช้ของระดับเกรดพรีเมี่ยมทั้งนั้น หากแต่ว่าราคาขายกลับอยู่ในราคาที่เรียกได้ว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับวัตถุดิบที่นำมาใช้ สนนราคาเริ่มต้นก็อยู่ที่จานละ 50 เท่านั้น

ทั้งนี้การเปิดร้านข้าวมันไก่ “ครัวคุณเอก” นอกจากจะเป้นการส่งมอบความอร่อยให้กับทุกคนแล้ว ดร.เอกรินทร์ บอกว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนที่ตกงานให้ได้มีงานทำด้วยเพราะที่ร้านจะรับสมัครคนที่ตกงานให้เข้ามาทำงานตามความสามารถของแต่ละคนโดยแบ่งหน้าที่ตามความถนัดชัดเจน ไม่ก้าวก่ายหน้าที่กัน นอกจากนี้รายได้ส่วนหนึ่งจากการขายข้าวมันไก่ยังจะนำไปทำบุญช่วยเหลือสังคม

สำหรับเคล็ดลับความอร่อยของร้านครัวคุณเอกนั้น ดร.เอกรินทร์ ได้บอกเล่าอย่างไม่มีกั๊กเลยว่า ความอร่อยของข้าวมันไก่ร้านครัวคุณเอก อยู่ที่การใช้วัตถุดิบระดับพรีเมียม ไม่ว่าจะเป็นไก่ ข้าว น้ำจิ้มและน้ำซุป โดยที่ร้านจะเลือกใช้ไก่พันธุ์ผสมจากจังหวัดนครปฐมที่มีน้ำหนัก 3 กิโลกรัมขึ้นไป ราคาตังนึงก็กว่า 200 บาท ซึ่งเป็นไก่พันธุ์สำหรับใช้ทำเมนูข้าวมันไก่โดยเฉพาะ

ส่วนข้าวที่ใช้ทำข้าวมัน ทางร้านใช้ข้าวสารอย่างดี ราคาประมาณ 45 บาทต่อกิโลกรัม นำมาหุงโดยใช้น้ำต้มไก่ ผสมกับเนยอย่างดีจากนิวซีแลนด์ ราคา 300 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งการใช้เนยเป็นส่วนผสมในการหุงข้าวมันจะได้ข้าวที่สวยและหอมอร่อย”

ในส่วนของน้ำซุป มีการพิถีพิถันในการทำไม่ต่างจากส่วนประกอบอื่น โดยใช้วิธีตุ๋นกระดูกไก่ พร้อมใส่ขิงแก่ ใบเตย ปรุงรสด้วยเกลือเม็ดหรือเกลือสมุทร ทำให้ได้รสชาติกลมกล่อมหอมอร่อย

สำหรับน้ำจิ้ม จะมีส่วนประกอบของน้ำส้มสายชูหมักอย่างดีราคา 500 บาทต่อขวด โดยทำการหมักน้ำจิ้มไว้นานถึง 7 วัน ก่อนนำออกเสริฟให้ลูกค้าเพื่อให้ได้รสชาติที่เข้มข้นถึงรสน้ำจิ้มข้าวมันไก่สูตรเซี่ยงไฮ้ที่แท้จริง

ร้านข้าวมันไก่ “ครัวคุณเอก” มีเมนูข้าวมันไก่ต้ม ข้าวมันไก่ทอด ข้าวมันไก่อบ โดยเฉพาะ “ข้าวมันไก่อบ” นี้ถือว่า เป็นไฮไลต์ของร้านเลยทีเดียว เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่ว รสสัมผัสให้ความแปลกใหม่แตกต่างจากไก่ต้ม เนื้อไก่มีความนุ่ม รสชาตกลมกล่อม เมื่อกินคู่กับน้ำจิ้มแจ่วเข้ากันมาก

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีเมนูความอร่อยให้เลือกอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผัดกระเพราไก่ เนื้อ และรวมมิตรทะเลก็มีให้ได้ลิ้มลองกัน หากใครที่ผ่านไปย่านคลองตันลองแวะไปที่ร้านข้าวมันไก่ “ครัวคุณเอก” ข้าวมันไก่ตำรับเซี่ยงไฮ้ ร้านเปิดต้อนรับทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 15.00 น. พร้อมที่จอดรถสะดวกสบายด้านหลังร้าน “ร้านนี้แนะนำ”


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *