ยกทัพผ้าทออีสาน ในงาน“Esan Fabric Fair มหัศจรรย์ผ้าทออีสานสู่สากล”

พาณิชย์โคราชเปิดงาน “Esan Fabric Fair มหัศจรรย์ผ้าทออีสานสู่สากล” ขนทัพผ้าทออีสานชั้นนำกว่า 60 ร้านสู่เมืองกรุง คาดการณ์ยอดขายภายในงานและในระบบออนไลน์กว่า 10 ล้านบาท

27 มกราคม 2565 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดพิธีเปิดงาน “Esan Fabric Fair มหัศจรรย์ผ้าทออีสานสู่สากล” ณ ลาน Royal Park Plaza ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค กรุงเทพมหานคร โดยได้รับเกียรติจาก นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการเปิดงานในครั้งนี้

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “กระทรวงพาณิชย์ได้เดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการเร่งรัดการส่งออกไทยให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการผ้าทออีสานในการสร้างมูลค่าและภาพลักษณ์ให้เป็นที่รู้จักในบทบาท “ไทย เมืองหลวงผ้าทอโลก” รวมถึงขยายช่องทางและโอกาสทางการค้าผ้าทออีสานในตลาดต่างประเทศที่ยังมีลู่ทางที่สดใส

และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีในการช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าของเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อยกระดับผู้ประกอบการผ้าทอให้มีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในเชิงพาณิชย์และเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศมีความเข้มแข็ง มั่นคงโดยใช้ผ้าทอไทยเป็นสื่อกลางในการเชื่อมต่อและสร้างการจดจำ”

ด้านนายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมถึงงานมหัศจรรย์ผ้าทออีสานสู่สากลว่า “นอกจากเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในสถานการณ์ Covid-19 ที่เป็นการเพิ่มช่องทางการขายแล้ว ยังถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการผ้าทออีสาน ได้มีโอกาสนำสินค้าที่งดงามประณีตมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาจำหน่ายในงาน ซึ่งมีทั้งสิ้นกว่า 60 ร้านค้า

ไม่ว่าจะเป็น ผ้าไหมปักธงชัย ผ้าไหมมัดหมี่ชนบท ผ้าไหมแพรวา ผ้าครามสกลนคร และผลิตภัณฑ์จากผ้าทออื่นๆ พร้อมกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย อาทิเช่น-กิจกรรมเจรจาธุรกิจ Business Matching ระหว่าง Buyer ที่มีความสนใจในธุรกิจผ้าทอได้พบและเจรจาการค้ากับ Seller ผู้ประกอบการผ้าทออีสาน-กิจกรรม Work Shop ให้ความรู้เกี่ยวกับผ้าทอและสอนทำของที่ระลึกจากผ้าทอและกิจกรรมนาทีทองลุ้นโชครับรางวัล-การแสดงสินค้ารูปแบบพิเศษ Online Visual

โดยจะมีการนำสินค้าขึ้นเว็บไซต์ www.esanfabricfair.com เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจสินค้าแต่ไม่สามารถเที่ยวงานได้ ได้จับจ่ายใช้สอยผ่านเว็บไซต์ได้เลยเพียงนิ้วจิ้มโดยในงานนี้คาดการณ์ว่าจะมีเงินหมุนเวียนจากการซื้อสินค้าเป็นจำนวนถึง 7-10 ล้านบาทจากทั้งในรูปแบบการขายหน้างานและแบบออนไลน์

นอกจากนี้การเปิดงานยังมีแฟชั่นโชว์ชุด “CULTURE TO MODERN” ที่มาโชว์ความสวยงามของผ้าทออีสานกว่า 20 ชุด จากฝีมือการออกแบบและตัดเย็บจากผู้ประกอบการผ้าทออีสาน ไฮไลท์ อยู่ที่ชุด “ชีพจักร” ที่ออกแบบตัดเย็บโดย ร้านดีเทล จังหวัดนครราชสีมา ที่มีการใช้สีจากธรรมชาติในการย้อม

และเส้นใยจากธรรมชาติ เป็นไปตามนโยบายเศรษฐกิจหลักของประเทศไทย BCG Model ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งได้ทางคุณพรฟ้า ปุณิกา กุลสุนทรรัตน์ รองอันดับ 2 มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ปี 2563 เป็นผู้สวมใส่อวดโฉมในชุดนี้ และการแสดงจากดาราศิลปินที่มีชื่อเสียงเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานทุกวัน โดยในวันนี้ศิลปินคือ คุณก้อง ห้วยไร่ ที่มาสร้างสีสัน

สำหรับงาน “Esan Fabric Fair มหัศจรรย์ผ้าทออีสานสู่สากล”จะจัดขึ้นในวันที่ 26-30 มกราคม 2565 ณ ลาน Royal Park Plaza ศูนย์การค้าพาราไดซ์พาร์ค กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา หรือ โทร 0-4424-2172

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *