เราจะสู้ไปด้วยกัน จนกว่าจะเป็น Zero Covid

“พิษจากการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายโควิด – 19 กลายเป็นไฟลามทุ่ง”

จากจุดเริ่มที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กระจายออกไปในหลายๆประเทศ และจากผลสำรวจ (ณ 31 มี.ค.63) พบว่ามีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วมากกว่า 801,000 รายใน 200 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดแล้วประมาณ 38,700 ราย ขณะที่มีผู้หายป่วยแล้วมากกว่า 172,000 ราย

ตกใจได้! แต่ต้อง “ตระหนัก” อย่างมี “สติ” วิกฤต COVID – 19 รอบนี้ ส่งผลกระทบครบทุกด้าน โดยเฉพาะ “สุขภาพ” และ “เศรษฐกิจ” นับเป็นครั้งแรกในรอบหลาย 10 ปีที่ “วิกฤตเศรษฐกิจ” เกิดขึ้นจากเรื่อง ‘โรคระบาด’ ก่อให้เกิดผลกระทบรุนแรงอย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลก เพราะการระบาดของโรค COVID-19 ส่งผลถึงคนทุกคน ทุกเพศทุกวัยและทุกสถานที่บนโลก ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้น เราไม่ทราบเลยว่าเชื้อไวรัสโควิด – 19 จะหมดฤทธิ์เดือนไหน แต่จากการที่แบงค์ชาติออกมาประเมินสถานการณ์ไตรมาส 1 ของปี 2563 คาดว่าติดลบ 5.3% มันไม่ใช่เรื่องธรรมดาซะแล้ว!

ลองพลิกมุมกลับ ปรับมุมมอง ภายใต้ปัญหาที่ถาโถมย่อมมี “โอกาส” หลายธุรกิจต่างประสบปัญหา หรือถึงขั้นต้องหยุดกิจการชั่วคราวหรือปิดกิจการ รวมถึงผู้บริโภคที่ไม่อาจใช้ชีวิตแบบเดิมได้ “ดร.ยุ้ย” เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้มาแลกเปลี่ยนมุมมองท่ามกลางสถานการณ์ไวรัส Covid – 19 แพร่ระบาดไปทั่วโลกว่า ขณะนี้สิ่งที่พวกเราทำได้ คือเปลี่ยน “วิธีคิด” ว่าจะทำอย่างไรให้ “รอด” เราต้องพร้อม “ปรับตัว” และ “เปลี่ยนแปลง” ให้ทันกับเหตุการณ์ในปัจจุบันและไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทุกคนต้องพร้อมนอกจากดูแลตัวเองแล้ว ต้องช่วยเหลือดูแลสังคมและประเทศของเราเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกันให้ได้

“หลักๆ ตอนนี้ เราได้แต่เฝ้าระวัง ตั้งรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น และเดินหน้าแก้ไขต่อไป ที่สำคัญถือเป็นหนึ่งในพันธกิจของบริษัท ช่วงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางบริษัทมีการออกมาตรการ “SENA ZERO COVID” ซึ่งเป็นแผนรับมือแต่ละระดับ เมื่อปัญหามันใหญ่มากและรุนแรงเราจะทำอย่างไร? เพื่อให้การดูแลครอบคลุมทุกกลุ่มของผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งพนักงาน “ครอบครัวของเรา” เราพร้อมดูแลทุกคนให้ดีที่สุด​คู่ค้าหรือซัพพลายเออร์ “เพื่อน”

เราพร้อมช่วยเหลือคู่ค้าอย่างเต็มที่ ลูกค้า“ผู้มีพระคุณ” ไม่ทอดทิ้งลูกค้าจนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติ โดยล่าสุด ทางเสนาได้แคมเปญ SENA Zero Covid เพื่อช่วยลูกค้าทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ อาทิ ผ่อน 0 บาท นาน 6 เดือน ลูกบ้าน “ผู้มีพระคุณ” อีกคน เมื่อพวกเราใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเสนาพร้อมดูแลลูกบ้านทุกคนอย่างจริงใจด้วยบริการพิเศษและ Hot line สายด่วน สำหรับ COVID-19 และที่สำคัญเรามีเจ้าหน้าที่วิคตอรี่พร้อมดูแลให้บริการลูกค้าอย่างใกล้ชิดมีการแจกเจล หน้ากาก และทำความสะอาดพื้นที่ให้ปลอดเชื้อโรค และสุดท้าย ประเทศของเรา “บ้านหลังใหญ่” พวกเราทุกคน คือ คนสำคัญที่จะช่วยกันโอบอุ้มโลกใบนี้ ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส “ด้วยใจที่รับผิดชอบต่อสังคม”

แม้ว่าสถานการณ์อันเลวที่เกิดขึ้น ยังมีผู้คนอีกกลุ่มหนึ่ง ต้องการแรงกาย แรงใจ “สนับสนุน” นั่นก็คือนักรบด่านหน้า “ฮีโร่โควิดชุดขาว” บุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ทุกฝ่าย หลายเดือนมานี้ต้องอดทน กดดัน เหน็ดเหนื่อย กับเชื้อโควิด – 19 ที่จูโจมเข้ามาไม่หยุด “เสนา” ไม่เพียงให้กำลังใจผ่านทุกช่องทางทั้งสื่อโซเชียลและกำลังทรัพย์ โดยล่าสุดมีการอนุมัติบริจาคเร่งด่วน จำนวน 5 ล้านบาท จากมูลนิธิร่วมทางฝัน มอบให้โรงพยาบาลรามาธิบดี นำไปจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นเพื่อช่วยผู้ป่วยที่รับผลกระทบติดเชื้อ COVID-19 ไม่ว่าจะเป็นเครื่องช่วยหายใจ เครื่องฟอกไต เครื่องวัดการไหลเวียนโลหิต เครื่องวัดความดันเคลื่อนที่ และอุปกรณ์ป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ประเภทต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีการระดมพนักงานมาช่วยกันทำหน้ากากป้องกัน Face Shield ที่เป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อนำไปบริจาคโรงพยาบาลที่ขาดแคลน ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด และจัดกิจกรรมเชิญชวนให้พนักงานมาร่วมบริจาคเลือดต่อชีวิตให้กับเพื่อนร่วมโลก โดยมีการเตรียมรถรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ มาให้บริการ ณ สำนักงานใหญ่ อาคารธัญลักษณ์ภาคย์ เพื่อให้มีเลือดเพียงพอต่อการรักษาผู้ป่วยได้ดำเนินการไปได้อย่างต่อเนื่อง

สุดท้ายแล้ว บทเรียนที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ สอนอะไร กับ “มนุษยชาติ” บ้าง?​ หากพวกเราไม่รู้จักจดจำ เรียนรู้ และแก้ไข บทเรียนนี้จะย้อนมาสอนเราซ้ำแล้วซ้ำเล่า​ และเพื่อให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิฤตครั้งนี้ไปได้ …. พวกเราทุกคนต้องสร้าง “สังคมแห่งกำลังใจ” ด้วยกัน

“เราจะสู้ไปด้วยกัน จนกว่าจะเป็น Zero Covid”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *