เปิดเวที “ดีไซเนอร์หน้าใหม่” ออกแบบผ้าไทย ใส่ให้สนุก

กระทรวงมหาดไทย เตรียมจัดการประกวดโครงการนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ประจำปี 2567 เพื่อพัฒนาทักษะองค์ความรู้การออกแบบตัดเย็บ สู่การเป็นนักออกแบบผ้าไทยมืออาชีพ

เพื่อเปิดเวทีให้ดีไซเนอร์หน้าใหม่ได้มีโอกาสแสดงฝีมือในการออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นจากผืนผ้าไทย รวมทั้งได้พัฒนาทักษะในการตัดเย็บชุดผ้าไทยให้มีดีไซน์เข้ากับยุคสมัยและใส่สนุกยิ่งขึ้น กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการพัฒนาชุมชน จึงจัดการประกวดนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ ประจำปี 2567 “New Gen Young Designer 2024” เพื่อเฟ้นหาดีไซเนอร์และนักออกแบบหน้าใหม่ ที่สร้างสรรค์ผืนผ้าไทยทรงคุณค่าให้สามารถสวมใส่ได้อย่างสนุก สำหรับ ทุกเพศ ทุกวัย ในทุกโอกาสของชีวิตประจำวัน

โดย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานในการแถลงข่าว พร้อมด้วยนางอรจิรา ศิริมงคล ประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน นายอารยา อินทรา ที่ปรึกษาด้านแฟชั่น อาจารย์พิเศษด้านแฟชั่น และสไตลิสต์ รวมถึงนายศิริชัย ทหรานนท์ นักออกแบบและเจ้าของกิจการ แบรนด์เธียเตอร์ เป็นตัวแทนในการเปิดเผยรายละเอียดของโครงการในงานแถลงข่าว ในวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2567 ณ ห้องแซฟไฟร์ 202-203 อาคารศูนย์ประชุม อิมแพ็ค ฟอรั่ม

นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนเปิดเผยถึงที่มาของโครงการนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ ประจำปี 2567 ว่า “กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้น้อมนำแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มาขับเคลื่อนในการพัฒนายกระดับคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ผ้าไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ให้มีทักษะและองค์ความรู้ด้านการออกแบบที่ทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของตลาดสากล โดยในปีพ.ศ. 2566

ที่ผ่านมา กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการออกแบบตัดเย็บผ้าไทย ภายใต้โครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ซึ่งผลจากการดำเนินโครงการดังกล่าวทำให้มีนักออกแบบตัดเย็บผ้าไทยรุ่นใหม่ที่เป็นตัวแทนของนักออกแบบจากทั่วประเทศใน 4 ภูมิภาค จำนวน 40 ราย ที่มีความสามารถในการออกแบบชุดผ้าไทยที่สวยงาม ทันสมัย สามารถสวมใส่ได้ทุกเพศ ทุกวัย และทุกโอกาส

นำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และคนในชุมชนให้มีอาชีพ มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากมีความเข้มแข็งชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ และเพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาต่อยอดนักออกแบบผ้าไทยที่เป็นคนรุ่นใหม่ให้เข้าสู่ตลาดสากลมากขึ้น กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จึงได้จัดประกวดนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ 2567 (New Gen Young Designer 2024) ขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของโครงการและเพื่อพัฒนาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย สู่การเป็นนักออกแบบผ้าไทย เพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย และนักออกแบบผ้าไทย รวมไปถึงเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการใช้และการสวมใส่ผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย” 

สำหรับการประกวดนักออกแบบผ้าไทยใส่ให้สนุกรุ่นใหม่ กำหนดจัดประกวดรอบคัดเลือกในวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ณ อาคารศูนย์การประชุม อิมแพ็ค ฟอรั่ม และจัดการประกวดระดับภูมิภาค 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2567 ณ โรงแรมเมอร์เคียว จังหวัดเชียงใหม่ ภาคใต้ ในวันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2567 ณ โรงแรมลากูน่า จังหวัดสงขลา ภาคอีสาน ในวันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2567 จังหวัดอุดรธานี ณ มณฑาทิพย์ฮอลล์ และรอบตัดสินชิงชนะเลิศ ในวันอังคารที่ 29 ตุลาคม 2567 ณ ไอคอนสยาม สุราลัยฮอลล์ กรุงเทพฯ

สำหรับรางวัลการประกวด ผู้ที่ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 200,000 บาท พร้อมจักรเย็บผ้า และ iPad, รางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 100,000 บาท, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัล 75,000 บาท, รางวัลชมเชย จำนวน 5 รางวัล รางวัลละ 40,000 บาท และผู้ที่เข้ารอบการประกวดในระดับประเทศ จำนวน 40 คน/ทีม จะได้รับเกียรติบัตรเข้าร่วมโครงการทุกราย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *