“วีเนียร์” ทันตกรรมเพื่อความงาม

วีเนียร์ ทันตกรรมเพื่อความงาม เหมาะกับใครบ้าง ?

วีเนียร์ คือ การรักษาหนึ่งในทางทันตกรรมเพื่อความงาม โดยการเคลือบฟันเทียมช่วยคืนความงามให้กับรอยยิ้ม ช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาฟันเหลือง หน้าฟันลาย ฟันสั้น ฟันห่าง ฟันแตก ให้มีความมั่นใจในการใช้ชีวิตตามปกติในสังคม หากคุณรู้สึกไม่มั่นใจในฟันของคุณที่มีความไม่ขาวใส มีรูปลักษณ์ไม่ปกติ หรืออยากที่จะเพิ่มความสวยงามให้กับฟันแบบดารานักร้อง การทำ วีเนียร์ จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ฟันของคุณขาวใสเงางามแบบเป็นธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม มีหลายคนที่มีฟันที่สวยงามอยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาด้วยการทำ วีเนียร์ ก็ได้ เนื่องด้วยมีค่าใช้จ่ายที่สูงในการทำวีเนียร์แต่ละซี่ หากคุณไม่จำเป็นต้องใช้หน้าตาในการทำงานมากมาย ไม่ได้มีปัญหาผิวหน้าฟันลายจนเกินไป มีปัญหาฟันมีขนาดเล็กกว่าฟันซี่อื่น หรือฟันมีการแตกหัก ก็ไม่จำเป็นต้องทำวีเนียร์ก็ได้ 

แต่ในปัจจุบันด้วยกระแส และเทรนด์สังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้ทุกคนทั้งหญิงและชายหันมาใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของความสวยความงามที่ถูกยกขึ้นมาเป็นอันดับ 1 เพราะใคร ๆ ก็อยากจะดูดีในสายตาของคนอื่นอยู่แล้ว สิ่งที่จะสร้างความประทับใจได้อย่างจริงจังคือรอยยิ้มถึงจะมีฟันที่เรียงสวย แต่การมีฟันเงางาม สีขาวสว่างไสวอย่างเป็นธรรมชาติแบบในโฆษณายาสีฟัน ใครก็ต้องการเป็นแบบนั้น ทำให้การทำ วีเนียร์ เพื่อเพิ่มความดูดีจึงไม่จำกัดเฉพาะคนที่มีปัญหาฟันเหลือง ฟันลาย ฟันสั้น ฟันห่าง อีกต่อไป

ทำความรู้จักกับการทำ วีเนียร์ (veneers) ทันตกรรมเพื่อความงาม

วีเนียร์ (veneers) คือ การเคลือบฟันเทียมมักทำจาก เซรามิก หรือ เรซินคอมโพสิต จะใช้ทาบนผิวฟันเพื่อทำให้ฟันขาวกระจ่างใสขึ้น เป็นที่นิยมในหมู่นักแสดง ดารา นักร้อง นางงาม ถือเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาทางทันตกรรมเพื่อความงามที่ดีที่สุด เป็นการออกแบบวัสดุแผ่นบาง ๆ เพื่อปรับปรุงความขาวและความกระจ่างใสของผิวฟันให้สม่ำเสมอ อีกทั้งยังช่วยแก้ปัญหาคนฟันสั้น ฟันเหลือง หรือมีช่องว่างระหว่างฟันได้ การทำเคลือบฟันเทียมจึงไม่ใช่แค่การฟอกสีฟันเท่านั้น แต่ยังรักษาปัญหาอื่น ๆ ได้อีกด้วย

ประเภทของการทำวีเนียร์ในปัจจุบัน

  • เรซิน คอมโพสิต (resin composite) เป็นวัสดุราคาไม่แพงที่มักใช้ซ่อมแซมพื้นผิวฟัน ทำให้ฟันขาวได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องเปลี่ยนชิ้นงาน แต่มีข้อเสียคือ สีของเรซินจะเปลี่ยนไปตามการใช้งาน รวมถึงความเงางามที่จางหายไปตามกาลเวลา
  • พอร์ซเลน หรือเซรามิค (porcelain/ceramic) เป็นวัสดุคุณภาพสูงกว่า ผลิตจากวัสดุชนิดเดียวกับวัสดุอุดฟัน ดูเหมือนฟันจริง มีความมัน แข็งแรง ทนทาน ไม่ติดสีผสมอาหาร ขึ้นอยู่กับการดูแล และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าเรซินคอมโพสิต (resin composit)

สำหรับการทำวีเนียร์เคลือบฟันด้วยวัสดุ 2 ชนิด ได้แก่ เซรามิก และเรซินคอมโพสิต เคลือบเซรามิกถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการทำวีเนียร์ เป็นการเคลือบฟันที่ทนทานที่สุด ในทางทันตกรรม แต่การทำวีเนียร์ไม่ว่าจะใช้วัสดุแบบไหนก็มีราคาค่อนข้างแพง สำหรับการเคลือบฟันเทียม เซรามิก และเรซินคอมโพสิต นั้นมีขั้นตอนการรักษาหลายขั้นตอนที่ไม่เหมือนกัน ถึงแม้ผลลัพธ์จะออกมาไม่ต่างกัน แต่การดูแลและอายุการใช้งานต่างกันมาก และค่าใช้จ่ายในการรักษาก็แตกต่างกันด้วย

ผู้ที่ควรเข้ามารับการรักษาด้วยการทำ วีเนียร์ หรือ เคลือบฟันเทียม

สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาด้วยการ  วีเนียร์ หรือ เคลือบฟันเทียม คือผู้ที่มีปัญหาคราบบนฟันอย่างเห็นได้ชัด ตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดคือการเคลือบฟันเทียม แม้ว่าการฟอกสีฟันจะทำให้ฟันที่เปื้อนสีจางลง แต่คนไข้บางคนก็ไม่ตอบสนองต่อการฟอกสีฟัน ดังนั้นสามารถเลือกทำเซรามิกและเรซินคอมโพสิตวีเนียร์ เพื่อปกปิดคราบที่ไม่น่าดูทั้งหมดได้ ผู้ที่มีปัญหาฟันสั้น มีช่องว่างระหว่างฟันเพราะฟันมีขนาดเล็ก การทำวีเนียร์จะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ดีกว่าการจัดฟันอย่างแน่นอน

ผู้ที่มีข้อบกพร่องต่าง ๆ ด้านความสวยงามในโครงสร้างของฟันที่พบว่า รอยแตก รอยหักของฟัน และฟันที่ผิดรูปไป การเคลือบฟันเทียมจะมีประโยชน์อยากมาก เพราะจะเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดมาก ๆ เพื่อให้ฟันของคุณกลับมาอยู่ในลักษณะที่ปกติ และยังทำให้ฟันมีรูปร่างสีที่สวยงามอีกด้วย

วิธีการดูแลรักษาฟันเมื่อมีการทำวีเนียร์ 

เมื่อเคลือบฟันเทียมเสร็จแล้ว คุณก็สามารถรับประทานและเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ โดยทั่วไปแล้ว การเคลือบฟันเทียมแบบ พอร์ซเลน หรือเซรามิค (porcelain/ceramic) จะมีอายุการใช้งานอย่างน้อย 10 ปี ซึ่งจะมีข้อควรระวังหลังทำที่น้อยกว่า และแบบเรซิน คอมโพสิต มีอายุการใช้งานประมาณ 5 ถึง 7 ปี และมีข้อควรระวังที่มากกว่า ดังต่อไปนี้

  • อย่าเคี้ยววัตถุที่มีความแข็ง เช่น ปากกา น้ำแข็ง หรือเล็บมือ
  • อย่าใช้ฟันในการเปิดบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ 
  • พยายามอย่าเคี้ยวด้วยฟันหน้า งดอาหารแข็ง ๆ เพื่อไม่ให้ฟันที่เคลือบไปแตก
  • หากคุณนอนกัดฟันตอนกลางคืน ให้หาวิธีรักษาหรือป้องกัน
  • ถ้าเล่นกีฬาก็ควรสวมเฝือกสบฟัน เพื่อป้องกันการชนกับฟัน
  • สำหรับผู้จัดฟันควรพบทันตแพทย์เพื่อทำการเปลี่ยนรีเทนเนอร์ใหม่

สรุป

การทำวีเนียร์ไม่ว่าจะแบบไหนก็มีค่าใช้จ่ายที่สูง แต่สำหรับใครที่มีงบประมาณในการทำให้ตัวเองดูดีขึ้นและมีรอยยิ้มที่น่าประทับใจ การทำวีเนียร์แบบพอร์ซเลนหรือเซรามิค ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก ๆ เพราะมีความแข็งแรง และมีอายุการใช้งานที่นาน ยิ่งถ้ามีการดูแลรักษาที่ดีการทำวีเนียร์ก็จะอยู่กับคุณไปนานเท่านั้น อย่างไรก็ตามข้อควรระวังทั้งหมดก็ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อการรักษาที่ดีสุดและเพื่อให้ได้รับประสิทธิภาพที่สูงที่สุด ผู้ที่สนใจอยากมีฟันที่สวยงาม ขาวใสอย่างเป็นธรรมชาติ สามารถเข้ามาปรึกษา และทำการรักษาได้ที่ คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ ที่ให้บริการการรักษาที่มีมาตรฐาน ด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัย พร้อมทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *