เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ต้องทำอย่างไร?

เริ่มเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ แต่ไม่มีพื้นฐานภาษา ต้องทำอย่างไร?

ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ทุกคนสามารถใช้สื่อสารกันและเข้าใจได้ จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกคนควรพูดภาษาอังกฤษ ไม่ว่าเราจะเดินทางไปต่างประเทศไหนก็ตาม ต่อให้เราไม่สามารถสื่อสารภาษาท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ เราก็สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางได้ แต่ยังมีคนอีกจำนวนมาก ที่ยังพูดภาษาอังกฤษไม่เก่งหรือพูดไม่ได้เลย นับว่าเป็นเรื่องยากอยู่เหมือนกัน ยังไม่รวมเรื่องการเขียนหรืออ่านภาษาอังกฤษที่แต่ละคนก็มีระดับพื้นฐานไม่เหมือนกันอีก

โดยปกติแล้วภาษาอังกฤษไม่ได้เป็นเพียงวิชาสำหรับนักเรียนเท่านั้น แต่ก็ยังมีภาษาอังกฤษในระดับการสื่อสารสำหรับธุรกิจ ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานในชีวิตประจำวันด้วย เพราะหลากหลายบริษัทในปัจจุับนี้ก็มีการติดต่อกับต่างชาติอยู่บ่อยครั้ง เพิ่มโอกาสและความก้าวหน้าได้เป็นอย่างมาก โดยในบทความนี้จะมาแนะนำทุกคนในการเริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษจากที่ไม่มีพื้นฐานเลย

เริ่มต้นเรียนรู้ภาษาอังกฤษ จากที่ไม่เคยมีพื้นฐานด้านภาษา

ด้วยเทคโนโลยีในทุกวันนี้ ใครก็สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้แล้ว มันจึงกลายมาเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญ ที่ทำให้คุณสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้จากที่บ้านหรือผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ที่มีอยู่มากมายหลายแหล่ง ตามแต่ที่เราจะเลือก

อีกทั้งการ เรียน ภาษาอังกฤษ ไม่มีพื้นฐาน ด้วยตัวเองนั้น จะทำให้เรามีอิสระในการเรียนเป็นอย่างมาก สามารถเลือกเรียนตอนไหนก็ได้ จะเรียนรู้เร็วได้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเรา ไม่มีความรู้สึกกดดันมากจนเกินไป และจะช่วยเปิดมุมมองให้เห็นว่าการเรียนภาษาอังกฤษนั้นก็สนุกและไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลย ต่อให้ไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษ ก็ยังมีเคล็ดลับในการเริ่มต้นให้ง่ายๆ ดังนี้

ติดตาม Influencer บนแพลตฟอร์มโซเชียล

แน่นอนว่าหลายๆ คนอาจจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เพราะอาจไม่ค่อยได้ใช้ภาษาอังกฤษ ในชีวิตประจำวันเท่าไหร่ การฝึกฝนภาษาอังกฤษเป็นประจำ เป็นแนวทางที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ภาษาออนไลน์ การเรียนในห้องเรียนแบบเดิมๆ คงจะทำให้รู้สึกเบื่อได้ง่าย ลองมองหาแรงบันดาลใจ และสร้างความคุ้นเคยกับภาษาให้มากขึ้น ด้วยการติดตาม Influencer ที่มีชื่อเสียงหลายๆ คนดู คนดังเหล่านั้นไม่ว่าจะอยู่ในสายอาชีพไหนๆ ก็จะมีความเกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษแทบทั้งนั้น เราสามารถลองฝึกและทำความเข้าใจภาษาจากการพูด และการฟังได้ ซึ่งข้อสำคัญของ Influencer บนโซเชียลมีเดียนั้นก็คือ คนเหล่านี้จะใช้ภาษาในระดับที่เราใช้กันทั่วไปในชีวิตประจำวัน ทำให้เราดูคอนเทนต์ใหม่ๆ จากพวกเขาได้ทุกวัน หากโต้ตอบกลับเป็นภาษาอังกฤษกับพวกเขาได้ก็จะถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเรียนภาษาอังกฤษ

ลองหาวิดีโอสอนภาษาอังกฤษพื้นฐานแบบฟรี

บนแพลต์ฟอร์มอย่าง YouTube มีคลิปวิดีโอฟรีเป็นจำนวนมาก ทั้งที่แบบครูชาวไทยคอยแนะนำขั้นตอนการเรียนภาษาอังกฤษแบบไม่มีพื้นฐาน หรือครูต่างชาติที่พูดไทยประกอบการสอนเป็นภาษาอังกฤษ คลิปเคล็ดลับการเรียนภาษาอังกฤษให้ง่ายขึ้น หรืออาจจะเลือกเป็นการดูคลิปหนังสั้นภาษาอังกฤษต่างๆ ที่จะมีการสอนคำศัพท์ รูปแบบประโยคต่างๆ ขั้นพื้นฐานให้เรานำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยประโยคเหล่านี้จะไม่มีความซับซ้อน เข้าใจได้ง่าย

ซึ่งการดูวิดีโอเหล่านี้ จะช่วยสร้างความคุ้นเคยให้กับการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ สำหรับคนที่ไม่เคยเรียนมาก่อนด้วย โดยไม่ต้องปรับตัวมากนัก ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีเลยทีเดียว จากการเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน แถมยังค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จะยิ่งทำให้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น

เรียนภาษาผ่านแอปพลิเคชั่นฟรี

ทุกคนสามารถใช้แอปพลิเคชั่นภาษาฟรีที่มีอยู่หลากหลายร้อยชนิด เพื่อฝึกฝนภาษาอังกฤษได้ฟรี นอกจากนี้ภายในแอปฯ ยังมีบททดสอบง่ายๆ เหมาะสำหรับการฝึกภาษา ซึ่งถือว่าประโยชน์ในการฝึกฝนขั้นพื้นฐานเช่นกัน แอปพลิเคชั่นบางตัว ก็อาจจะมีบทเรียนสนุกๆ เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานได้มากขึ้นด้วย

แต่คุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการเรียนภาษาฟรีผ่านแอปฯ เหล่านี้ จะเป็นแค่บทเรียนพื้นฐานทั่วไปเท่านั้น หากอยากเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น คุณอาจจะต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อคอร์สเพิ่มเติม ด้วยราคาที่แตกต่างกันไปในแต่ละแอปฯ ซึ่งอาจจะไม่คุ้มเท่ากับการเรียนออนไลน์โดยตรง

เรียนภาษาอังกฤษพื้นฐาน กับสถานบันสอนออนไลน์

โดยปกติแล้ว การเรียนรู้ภาษาอังกฤษจะมีด้วยกันสองวิธี อย่างแรกก็คือบางคนอาจจะเริ่มต้นเรียนรู้ด้วยตัวเอง แต่ด้วยความที่ไม่มีตำราเรียนประกอบ จึงทำให้ไม่สามารถรู้ได้ว่าตัวผู้เรียนนั้นควรจะเรียนเรื่องไหน เพื่อพัฒนาทักษะให้ตรงจุด ไม่มีคนคอยสอนหรือคอยชี้แนะ จึงอาจทำให้เสียเวลาในส่วนนี้ไป ส่วนอย่างที่สองนั้นก็คือ การเลือกเรียนกับสถาบันสอนภาษา ที่อาจจะช่วยการเรียนรู้ของคุณ ให้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าการเรียนด้วยตัวเอง 

เพราะปัจจุบันนี้มีหลายสถาบันที่เปิดสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ รวมถึงหลักสูตรที่ Engduothailand.com ได้พัฒนาขึ้นมาด้วย General English  คอร์สสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ที่จะเริ่มต้นจากศูนย์ แม้ไม่มีพื้นฐานเลยก็สามารถเรียนได้

นอกจากนี้ Engduothailand ยังมีหลักสูตรภาษาอังกฤษแบบผสมผสาน ที่มีความยืดหยุ่นในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และคอร์สที่มีให้เลือกตามหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น การสอบ การสัมภาษณ์งาน และคอร์สเรียนอื่นๆ ที่จะให้คุณได้เรียนกับครูชาวต่างชาติเจ้าของภาษาโดยตรง

สรุป

สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ จากที่ไม่เคยมีพื้นฐานเลย การเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ สามารถเริ่มต้นด้วยขั้นตอนง่ายๆ ตามที่ได้แนะนำไปข้างต้น สิ่งสำคัญก็คือ เราจะต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนถึงสิ่งที่เราอยากจะได้รับจากการเรียนภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องอะไรก็ตาม ทาง Engduothailand ก็จะเป็นอีกหนึ่งสถาบันเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกเมื่อ หากคุณอยากจะเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ด้วยคอร์สเรียนที่ให้คุณสามารถเลือกได้ตามความต้องการ และมีอิสระในการเรียน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *